top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ควีนวิกตอเรียบิลดิ้ง (Queen Victoria Building)ประเทศออสเตรเลีย

ควีนวิกตอเรียบิลดิ้ง (Queen Victoria Building) หรือ QVB เป็นอาคารเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ 4 ชั้นลอย และ 2 ชั้นใต้ดิน มีคำกล่าวไว้ว่าหากจะเปรียบโอเปร่าเฮ้าส์ เป็นดังสาวงามประจำมหานคร ตึกควีนวิคตอเรียก็เปรียบเหมือนมงกุฎประดับอัญมณีล้ำค่าที่โดดเด่นเป็นศรีแห่งมหานครซิดนีย์แห่งนี้เช่นกัน

ประวัติ

           ควีนวิกตอเรียบิลดิ้งเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นอาคารที่สร้างในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ออกแบบโดยจอร์จ มักเร (George McRae) สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1898 โดยเป็นอาคารสถาปัตยกรรมฟื้นฟูโรมาเนสก์ มีความกว้างของตัวอาคาร 30 เมตร และความยาว 190 เมตร ตัวอาคารมีถนนล้อมรอบ 4 ด้าน คือ George Street, Market Street, York Street และ Druitt Street อาคารหลังนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นศูนย์การค้าในช่วงแรก และต่อมาถูกใช้งานอย่างหลากหลายจนกระทั่งได้รับการบูรณะให้มีการใช้งานดังเดิมในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20

การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

ซิดนีย์มีสนามบินคือ ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ คิงส์ฟอร์ด สมิธ (Sydney Kingsford Smith International Airport) เป็นท่าอากาศยานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สนามบินอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางตอนใต้ 8 กิโลเมตร จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ทั้งโดยรถไฟ (Airport Link) ชัตเทิลบัส รถประจำทาง และแท็กซี่

- รถไฟ ราคา $18.5 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที รถมาทุกๆ 15 – 20 นาที http://www.airportlink.com.au

- ชัตเทิลบัส ราคา $15 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35 นาที รถออกทุกๆ 15-20 นาที https://airportconnect.com.au/

- รถประจำทาง สาย 400 วิ่งระหว่าง Bondi Junction และ Burwood นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ที่เทอร์มินัล 1 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และเทอร์มินอล 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ https://transportnsw.info/#/

- แท็กซี่ ราคาประมาณ $45-55 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที นักท่องเที่ยวสามารถพบแท็กซี่ได้ที่ด้านหน้าของทุกเทอร์มินอล https://www.nswtaxi.org.au

การเดินทางไปควีนวิคตอเรียบิลดิ้ง

  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังควีนวิคตอรียบิลดิ้งได้อย่างสะดวกและหลากหลายวิธี ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟนับเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากมีสถานีรถไฟอยู่ที่ชั้นใต้ดิน (Lower Ground) ของตัวอาคารควีนวิคตอเรียเลยคือสถานี Tow Hall

- รถไฟ สาย T1 T2 T3 T4 ลงสถานี Town Hall

- รถประจำทาง สาย 311 324 325 389 L24 ลงป้าย Town Hall Station หรือสาย 441 442 ลงป้าย QVB (Queen Victoria Building)

เวลาทำการเปิด - ปิด

           ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. โดยประมาณ

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมควีนวิคตอเรียบิลดิ้ง

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวควีนวิคตอเรียบิลดิ้ง

  ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งเป็นศูนย์การค้าที่มีร้านรวงต่างๆ ครบครัน และตัวอาคารยังคงสถาปัตยกรรมไว้อย่างดีเยี่ยม เมื่อไปเที่ยวที่นี่นักท่องเที่ยวก็จะได้ทั้งความเพลิดเพลินกับสินค้าจากร้านรวงต่างๆ และได้รื่นรมย์ไปกับความงดงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในขณะเดียวกัน

         ช้อปปิ้ง อาคารวิคตอเรียอันงดงามแห่งนี้เป็นที่ตั้งของร้านค้ามากมายทั้งร้านค้าแบรนด์เนมและร้านที่ขายสินเค้าแบบสตรีท ซึ่งระหว่างที่ดื่มด่ำไปกับความงดงามวิจิตรของสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในตัวอาคารแห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หลากหลายที่ QVB ตลอดจนบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกชั้นนำจากร้านอาหารไปจนถึงห้องสุขา

   นาฬิกาโบราณ ที่ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งมีนาฬิกาอยู่สองเรือน แต่ละเรือนนั้นมีรายละเอียดที่งดงามและน่าทึ่งสำหรับผู้ที่ได้ชมเป็นอย่างมาก อันได้แก่ Royal Clock นาฬิกาที่แสดงภาพพระราชวงศ์อังกฤษทั้งหมด 6 ฉากและ Great Australian Clock นาฬิกาซึ่งแสดงถึงประวัติศาสตร์ออสเตรเลียจากมุมมองทั้งของชาวอะบอริจินและยุโรป รวม 33 ฉาก

     รูปปั้นควีนวิคตอเรีย ตรงข้าม Druitt Street เป็นพระบรมราชินยานุสาวรีย์ของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ความสูง 3 เมตร สร้างด้วยบรอนซ์หรือสำริด โดยเป็นงานแกะสลักของประติมากรจอห์น ฮิวส์ (John Hughes) สถาปนิกชาวไอริช เดิมรูปปั้นนี้เคยตั้งอยู่ที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติของประเทศไอร์แลนด์ ต่อมารัฐบาลไอร์แลนด์ได้มอบให้แก่ประชาชนชาวซิดนีย์เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระราชินีวิคตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรทรงครองราชสมบัติครบ 60 ปีและทางการได้นำมาวางบนที่ตั้งปัจจุบันใน ค.ศ. 1987

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

        นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมควีนวิคตอเรียบิลดิ้งได้ตลอด แต่ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งจะมีการประดับไฟและต้นคริสต์มาสสวยงามที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพ

ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

       หากนักท่องเที่ยวสนใจอยากเที่ยวชมที่ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งแบบเชิงลึกก็สามารถเข้าร่วมทัวร์นำชมที่จัดโดย The concierge service ในราคา $15 เคาน์เตอร์ของ The concierge ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับโดมหลักที่ ground floor โดยทัวร์นี้จะมีทุกวันอังคาร พฤหัส และเสาร์ เริ่มเวลา 11.30 น. โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

 


bottom of page